TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH BRVT

20 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

  Trần Hữu Lý

                      Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng

         Trường phổ thông DTNT tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu được thành lập theo Quyết định số 105/QĐ.UNT ngày 6/2/1993 của UBND tỉnh và được xây dựng tại phường Long Toàn, thị xã Bà Rịa. Tuy nhiên mãi đến năm học 1994-1995 nhà trường mới chính thức đi vào hoạt động. Năm học đầu tiên trường có gần 100 học sinh với 4 lớp THCS (từ lớp 6 đến lớp 9), 18 CB-GV-CNV, do cô Trương Thị Xuân Liêm làm hiệu trưởng. Đến năm học 2000-2001 trường chuyển về cơ sở mới tại Thị trấn Ngãi Giao huyện Châu Đức, từ đó đến nay CSVC, đội ngũ nhà trường và học sinh không ngừng tăng lên và thành tích hoạt động của nhà trường ngày một phong phú hơn.

        Năm 2000, trường chuyển từ Bà Rịa về Châu Đức, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị dạy học chưa đầy đủ. Từ đó, nhà trường được ngành quan tâm đầu tư mở rộng khuôn viên trường và xây dựng thêm khu thiết bị, khu hiệu bộ, khu nội trú, nhà sinh hoạt văn hoá dân tộc, nhà ăn và nhà công vụ vào các năm 2007, 2012, khuôn viên nhà trường khang trang hơn, cây xanh được phủ kín nhiều hơn. Trang thiết bị dạy học cũng khá đầy đủ, phòng học sạch sẽ, thoáng mát. Các phòng chức năng được xây dựng có quy mô hơn. Hiện nay, trường có 4 khu chính bao gồm: khu hiệu bộ với 10 phòng làm việc, khu lớp học với 14 phòng học và 16 phòng chức năng, khu nội trú  gồm 48 phòng ở cho học sinh, nhà ăn, nhà sinh hoạt văn hoá dân tộc, nhà thi đấu đa năng và khu nhà công vụ gồm 09 phòng ở cho giáo viên. Có thể nói, cơ sở vật chất của nhà trường  đã đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.Trải qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, còn nhớ ngày ấy, tuy trường phổ thông DTNT tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu được thành lập là niềm mơ ước của con em đồng bào dân tộc lúc bấy giờ, nhưng thời gian đầu, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh vì các em học sinh đa số cư trú ở các nơi xa xôi hẻo lánh và đang theo học rải rác ở các trường trên địa bàn toàn tỉnh, phương tiện đi lại phục vụ cho việc vận động tuyển sinh rất thô sơ. Hình ảnh thầy Đào Văn Phước lặn lội trên chiếc xe đạp cũ kỹ đến các vùng đồng bào dân tộc để tuyển sinh thể hiện sự quyết tâm của nhà trường và tâm huyết của thầy cô vì sự nghiệp giáo dục dân tộc. Vận động các em đến trường đã khó, nhưng giữ các em ở lại trường để học tập càng khó hơn, vì các em không quen xa gia đình; ngôn ngữ, phong tục tập quán cũng là những trở ngại trong việc dạy dỗ các em. Tuy nhiên bằng tình thương và trách nhiệm, đội ngũ thầy cô giáo và cán bộ công nhân viên của trường đã dần tạo được cho các em học sinh cảm giác ấm áp, yên tâm để học tập và sinh hoạt.

      Mặc dù đội ngũ cán bộ quản lí chưa đủ về số lượng, chất lượng đầu vào của khối 6, khối 10 còn thấp nhưng với quyết tâm và kinh nghiệm, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn đi vào chiều sâu, tìm ra những giải pháp thích hợp trong quá trình dạy học, thảo luận kỹ trong cách soạn, dạy cũng như cách học để nâng cao hiệu quả giáo dục bộ môn. Tất cả giáo viên đều đúc rút kinh nghiệm về phương pháp mới, chú ý việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, ôn thi tốt nghiệp THPT  được nhà trường chú trọng, nhờ đó chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn hàng năm được nâng lên, tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT và tỉ lệ đậu ĐH tăng lên, năm học 2013-2014 tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT của trường là 100%, đoàn dự thi GDQP-AN của trường thay mặt cho tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tham dự Hội thao Giáo dục quốc phòng toàn quốc lần thứ nhất đạt giải Ba toàn đoàn.Từ ngày thành lập trường cho đến nay đội ngũ giáo viên đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, đã có nhiều sự thay đổi từ lãnh đạo đến giáo viên và nhân viên. Ba bậc “khai quốc công thần” trong năm đầu tiên nhà trường thành lập chính là cô Hiệu trưởng Trương Thị Xuân Liêm, cô kế toán Nguyễn Thị Hồng và thầy quản sinh Đào Văn Phước. Năm 2001, do điều kiện xa nhà nên cô hiệu trưởng đầu tiên của trường Trương Thị Xuân Liêm xin thuyên chuyển về Bà Rịa, thầy Phan Đình Đông kế nhiệm hiệu trưởng từ năm 2001 đến 2006 thì chuyển công tác về trường THPT Nguyễn Du, Sở Giáo dục và Đào tạo đã điều thầy Đặng Văn Kim về phụ trách nhà trường từ năm 2006, đến năm 2008 thì mất. Còn rất nhiều và rất nhiều thầy cô giáo đã công hiến sức lực của mình cho hoạt động nhà trường không thể kể hết như Cô Nguyễn Thị Chí Tâm, nguyên là phó hiệu trưởng, cô Nguyễn Thị Kim Lương nguyên là Chủ tịch công đoàn …  Dù trong điều kiện công tác khó khăn của trường chuyên biệt, nhưng các thầy cô giáo đã không ngừng học tập để nâng cao trình độ, đã có 02 giáo viên nghiên cứu sinh và 01 đạt bằng tiến sĩ, đó là thầy Lương Minh Chung, hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Bà Rịa, có 02 giáo viên theo học cao học và 01 đã có bằng thạc sĩ, 05 giáo viên chuẩn hoá bằng đại học, 04 cán bộ giáo viên theo học lớp trung cấp lý luận chính trị, 04 cán bộ giáo viên theo học lớp quản lý giáo dục. Chi bộ nhà trường không ngừng lớn mạnh, công tác xây dựng Đảng được quan tâm hàng đầu, đến nay chi bộ đã có cấp uỷ và tổng số đảng viên là 23/59 chiếm tỉ lệ 39%  Với sự lãnh đạo của chi bộ, chính quyền và lãnh đạo các cấp cùng với sự phối hợp của hội Cha mẹ học sinh, đặc biệt là sự đồng tâm nhất trí của đội ngũ, nhà trường đã từng bước đưa phong trào hoạt động dạy và học ngày càng đi lên.

      Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, các hoạt động ngoại khóa, Đoàn – Đội, phong trào văn nghệ, TDTT trong nhà trường rất được quan tâm, luôn luôn diễn ra sôi nổi, đạt được kết quả không nhỏ trong các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh, góp phần vào bức tranh chung về giáo dục toàn diện học sinh trong trường chuyên biệt. Những nổ lực không biết mệt mỏi của thầy và trò trường phổ thông DTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được Bộ trưởng-chủ nhiệm UB dân tộc ghi nhận và khen thưởng.

      Chính thành tích mà các em đạt được là sự bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đối với công lao dạy dỗ của thầy cô, đáp ứng sự mong đợi của cha mẹ và các cấp chính quyền. Các thầy cô giáo ở trường luôn dõi theo từng bước đi của các em, sự trưởng thành và đóng góp của các em cho xã hội là niềm hạnh phúc lớn lao đối với nhà trường. Hai mươi năm qua, chúng ta đã cố gắng xây dựng và phát triển nhà trường và đã đạt được một số thành quả nhất định. Đó là kết quả tổng hợp của những nỗ lực phấn đấu thuộc nhiều thế hệ. Có những người còn đang công tác, học tập có những người đã nghỉ hưu, chuyển công tác khác hoặc đã mất, nhưng những công lao đóng góp ấy là cơ sở, là nền tảng cho nhà trường và những thế hệ tiếp nối sau này tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển của địa phương và đất nước. Xin chân thành ghi ơn những người đi trước, đã tạo dựng nên cơ sở ban đầu và thành quả đến hôm nay.      Hai mươi năm hình thành và phát triển, nhà trường đã là nơi bắc nhịp cầu thân yêu cho nhiều thế hệ học sinh thực hiện ước mơ của mình. Từ ngôi trường này nhiều thế hệ học sinh đã lớn lên và trưởng thành. Nhiều học sinh của trường đang theo học các trường Đại học, cao đẳng, có những em đã tốt nghiệp ra trường và đem hết sức lực, trí tuệ của mình góp sức cùng với đại gia đình các dân tộc Việt nam xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước: em Dương Văn Hạnh đang công tác tại Ban Dân tộc tỉnh, em Đào Thanh Phong - Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh, em Hoàng Thị Trang Phượng Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh, em Đào Văn Chiến hiện là giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Tranh Việt... Có những học sinh cũ của trường, nay trở thành đồng nghiệp của các thầy cô giáo, cùng chung sức trong sự nghiệp giáo dục dân tộc: em Đào Văn Linh, Đào Quốc Trung, Đào Thị Huyền, Đào Thị Kim Hương, Dương Thị Kim Yến…

         Hai mươi năm hình thành và phát triển, trường phổ thông DTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, ngoài sự nỗ lực của các thế hệ thầy trò, có sự đóng góp to lớn của cha mẹ học sinh, sự giúp đỡ quan trọng của các cấp lãnh đạo Đảng, Sở giáo dục và Đào tạo, các ban ngành, đoàn thể tỉnh, huyện nhà. Thầy và trò nhà trường vô cùng biết ơn và hy vọng rằng nhà trường luôn được giúp đỡ mọi mặt trong thời gian tới.

         Tuy vẫn còn đó những trăn trở về công tác giáo dục dân tộc trong trường nội trú, đó là chất lượng giáo dục, hiệu quả đào tạo, quản lý nội trú…nhưng chúng ta không hổ thẹn với lương tâm của mình, vì mỗi thành viên trong nhà trường đã làm hết sức mình và trên cả sức mình, có chăng sự băn khoăn là hướng đi nhà trường hiện nay đã tối ưu với hoàn cảnh thực tế chưa, điều đó cần phải điều chỉnh chiến lược và tranh thủ sự giúp đỡ của các ngành và các cấp, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo. Chúng ta  có quyền tin tưởng vào một tương lai tươi đẹp hơn của nhà trường, xứng đáng là chiếc nôi văn hóa dân tộc của tỉnh nhà và là nơi góp phần đào tạo nguồn cho vùng đồng bào dân tộc.